Kinh Lạy Cha là lời kinh mà Chúa Giêsu đã muốn để lại
cho các môn đệ của Người. Đối với mọi Kitô hữu, đây là lời kinh Thánh Thiêng,
không chỉ vì nó xuất phát từ chính môi miệng của Chúa Giêsu mà nhất là vì Người
muốn biểu lộ qua lời kinh đó tính độc đáo của niềm tin vào Người. Chúa Giêsu là con đường cần thiết để đến với Chúa Cha và nhờ
Người là Con, chúng ta có thể hướng về Thiên Chúa mà gọi Người là Cha.
Kinh Lạy Cha không hướng ngoại, chỉ theo chiều
ngang. Chúa Giêsu thường nhấn mạnh đến lời cầu nguyện phải hướng về Chúa Cha, Ðấng
thấu suốt những gì kín đáo. (Mt 6,6).
Vì vậy kinh nguyện Kitô giáo là mộ cuộc đối thoại thân mật, đượm tình nghĩa con
thảo giữa người Kitô hữu và Thiên Chúa. Lời kinh xuất phát từ lòng con người và
hướng tới lòng Thiên Chúa.
Chúng ta gặp thấy trong Tân Ước hai hình thức của Kinh
Lạy Cha ở Mt 6,9-13 và Lc 11, 2-4.
LẠY CHA CHÚNG CON Ở TRÊN TRỜI.
Kinh nguyện Kitô giáo thưa với Thiên Chúa bằng cách
gọi Người là Cha, danh từ này, vào thời đó, trong môi trường của Chúa Giêsu và
của các môn đệ, trước hết mang một âm hưởng có tính xã hội. Cùng với ý thức trách
nhiệm và sự quan tâm, người cha là người tổ chức đời sống gia đình và chu cấp mọi
nhu cầu của các phần tử trong gia đình. Tất cả gia dình đều dựa vào người cha,
vào hoạt động, vào khả năng và sự khôn ngoan của ông. Qua đó, chúng ta hướng về
Thiên Chúa mà cảm thấy cùng nhau sống trong một gia đình, ý thức rằng với tư cách
là Cha Thiên Chúa chăm sóc chúng ta một cách thích đáng.
Cũng cần phải nhấn mạnh đến mối tương quan liên chủ
thể. Người cha là người giáo dục, dạy dỗ,
hiểu con mình và đứa con đặt hết niềm tin vào nơi ông. Vì thế, khi gọi Thiên
Chúa là Cha, người Kitô hữu cảm thấy mình được liên kết với Người bằng mối giây liên hệ gia đình và cảm thấy mình
được yêu thương và hiểu biết hoàn toàn
(hai chiều kích). Tuy nhiên khía cạnh tập thể nổi bật hơn. Chúa Cha, Ðấng nhìn
thấy trong nơi kín đáo cũng là Ðấng nhìn thất tất cả sống chung với nhau.
Thiên Chúa là Cha nhưng vẫn là Ðấng siêu việt. tuy
nhiên sự siêu việt không làm giảm tư cách làm Cha của Người. Thiên Chúa làm Cha
ở mức độ vô biên. Điều này được diễn tả qua cụm từ “Ðấng ở Trên Trời”
Trời là lãnh vực dành riêng coh Thiên Chúa, nhấn mạnh
tới khía cạnh không thể đạt tới được. Vì thế chúng ta không thể tầm thường hóa Thiên
Chúa, coi Người như một người cha ở trần gian.
DANH CHA CẢ SÁNG (DANH THÁNH CHA VINH HIỂN)
Trong môi trường Kinh Thánh, danh hay tên thay thế
cho ngôi vị. Ðặ tên , đổi tên một người chỉ một sự thay đổi của người đó, trao
ban cho họ một phẩm cách hay một khả năng mới để thi hành một sứ mạng mới. tiêu
biểu cho con người là gì. Vậy khi cầu xin cho Danh Cha cả sáng, chúng ta cầu
xin cho chính Người, với tư cách là Cha, được cả sáng, được Hiển Thánh.
“Thánh” là cái gì đặc trưng của Thiên Chúa. Thế nhưng
sao có thể thánh hóa Thiên Chúa? Người ta đã hiểu theo nghĩa nhìn nhận: “Xin
cho Chúa được nhìn nhận là Ðấng Thánh” nhưng đó không phải là nghĩa thường dùng
của động từ này- Thánh hóa ở thể chủ động, có nghĩa là “làm cho nên Thánh, làm
cho nên giống Chúa”.
Cat Nguyen
Oh, wao... tuyet voi suy niem cua Kinh Lay cha... Thanks CAT NGUYEN. Uoc gi chung ta noi ket long minh voi Duc Jesus moi khi minh thua len loi kinh nay. Cung cau xin Chua ban an sung va suc manh day tran cho tam hon minh trong moi loi nguyen cua Kinh Lay Cha khi chung ta doc.
Trả lờiXóaOh, wao... tuyet voi suy niem cua Kinh Lay cha... Thanks CAT NGUYEN. Uoc gi chung ta noi ket long minh voi Duc Jesus moi khi minh thua len loi kinh nay. Cung cau xin Chua ban an sung va suc manh day tran cho tam hon minh trong moi loi nguyen cua Kinh Lay Cha khi chung ta doc.
Trả lờiXóaOh, wao... tuyet voi suy niem ve Kinh Lay Cha... Thanks Cat Nguyen.Uoc gi long chung ta cung duoc noi ke voi Duc Jesus moi khi thua len loi kinh nay.Cung cau xin Chua ban an sung va suc manh qua tung loi kinh Lay Cha chung ta doc moi lan.
Trả lờiXóaGod bless you.