GS. Bùi Trọng Liễu, Nguyên
GS đại học Paris,
Pháp
Năm 1960, Hồ Chủ Tịch phát
động phong trào "trồng cây", cụ lại có câu nổi tiếng, được nhắc đi
nhắc lại nhiều lần: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích
trăm năm thì phải trồng người". Nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa
của câu "trồng người".
Cũng năm 1960, cụ về thăm
quê. Về đến nhà khách tỉnh ủy Nghệ An, cụ phát hiện ra ngoài vườn có những cành
hoa cắm xuống đất, giả như cây trồng, để đón cụ. Cụ đã nghiêm khắc phê phán coi
đó là một căn bệnh phô trương hình thức.
Hiện nay, đọc thông tin về kế
hoạch và đề án đào tạo nhân lực, nhiều người trong và ngoài nước không khỏi
hoang mang, hoài nghi về sự khả thi của một số đề án này, với những số liệu và
mốc thời gian. E rằng những con người mà những đề án này giả định là sẽ đào tạo
ra, cũng như những cành cây không rễ, cắm xuống đất cho có số lượng, chứ không
phải là thực sự trồng cây, trồng người.
Câu chuyện thứ hai:
Chuyện mua kính và ĐH đẳng cấp
Thuở nhỏ, tôi có học trong
một cuốn Giáo khoa thư, câu chuyện sau đây: Có một bác nông dân, ra tỉnh, vào
một hàng kính, hỏi mua một cặp kính trắng. Chủ hiệu đưa cho bác một trang sách
để bác thử đọc. Bác thử tất cả các cặp kính của hiệu mà vẫn không vừa lòng.
Chủ hiệu đâm nghi hỏi:
"Thế bác đã biết đọc chưa đã?". Bác ta nổi giận gắt lên: "Nếu
tôi biết đọc rồi, thì tôi đi mua kính làm gì!". Té ra bác ấy thấy mấy
người già đọc sách thường đeo kính, nên ngỡ rằng cứ đeo kính lên thì đọc được chữ
mà chẳng cần phải học.
Ngày nay, có một số người Việt
Nam, "cưỡi ngựa xem hoa" nước ngoài, quáng mắt ngỡ rằng cứ có vài
chục héc-ta đất, xây campus với những tòa nhà hoành tráng, trang bị bàn ghế cho
bảnh, thư viện đầy ắp sách, phòng làm việc đầy ắp máy tính, phòng thí nghiệm có
máy móc tối tân, v..v. mà chẳng cần chú ý giảng viên có trình độ tương xứng hay
không, sinh viên học hành thế nào, để rồi vào khoảng năm 2020 Việt Nam cũng sẽ
có những đại học đẳng cấp, lọt vào top 200 trường ĐH hàng đầu thế giới chẳng hạn.
Dễ vậy sao?
Câu chuyện thứ ba: Đẽo
cày giữa đường và cải cách GD
Trong kho truyện cổ Việt Nam,
có chuyện "Đẽo cày giữa đường": Có anh nông dân kiếm được thanh gỗ,
muốn đẽo cái cày. Thay vì nhờ sự cố vấn của những người thợ lành nghề, anh mang
gỗ ra ngồi giữa đường để "đẽo cày". Kẻ qua người lại, mỗi người góp
một ý, người thì nói phải đẽo thế này, người thì nói phải đục thế kia. Đẽo một
lúc thì thanh gỗ teo lại. Kẻ qua người lại, hỏi, thì anh đành nói là anh đang
"đẽo cái chìa vôi" (chìa vôi là cái que nhỏ như chiếc đũa, một đầu để
quệt vôi, một đầu nhọn, dùng để têm trầu). Lại mỗi người góp một ý, người thì
nói phải vót thế này, người thì nói phải gọt thế kia. Một lúc sau, người qua
lại hỏi anh đang làm gì, thì anh gắt lên: "Tôi đang vót cái tăm xỉa răng".
Có hiện tượng là quá nhiều người
được hỏi ý và góp ý về Giáo dục Đào tạo, trong đó có cả những người không có
kinh nghiệm gì trong vấn đề. Tôi mong rằng các quan chức có trách nhiệm, biết
phân biệt được đâu là lời trung thực và hợp lý, đâu là lời bàn hão. Tuy nhiên,
còn có vấn đề biết đấy, nhưng có nghe hay không nghe. Thi hào Nguyễn Khuyến có
bài thơ "Anh giả điếc":
Trong thiên hạ có anh giả
điếc,
Khéo ngơ ngác ngác, ngỡ là ngây!
Chẳng ai ngờ "sáng tai họ, điếc tai cày"…
Khéo ngơ ngác ngác, ngỡ là ngây!
Chẳng ai ngờ "sáng tai họ, điếc tai cày"…
Còn tại sao lại giả điếc thì lại
là một vấn đề khác!
Câu chuyện thứ tư: Con
khỉ mặc lễ phục và bệnh thành tích
Theo "Sử ký" của Tư
Mã Thiên: Khoảng năm 206 trước Công nguyên, Hạng Vũ (người đất Sở, sau là Tây
Sở Bá vương) và Lưu Bang (người đất Bái, sau là Hán Cao tổ) khởi binh để diệt nhà
Tần, hai phía tiến vào đất Quan Trung (nơi có kinh đô Hàm Dương của nhà Tần).
Lưu Bang vào trước, lấy được
đất Quan Trung và kinh đô Hàm Dương của nhà Tần, nhưng ít quân hơn Hạng Vũ, nên
phải chịu lép vế tạm nhường cho Hạng Vũ. Sau khi đã đem binh vào thành Hàm
Dương, giết vua Tần Tam Thế (đã đầu hàng), đốt cung A Phòng, thu của cải châu
báu, gái đẹp, Hạng Vũ muốn đem quân về phía đông.
Có Hàn Sinh khuyên Hạng Vũ
rằng: "Đất Quan Trung bốn phía có núi sông che chở, đất đai phì nhiêu, có
thể đóng đô ở đấy để xây dựng nghiệp bá". Hạng Vũ không nghe. Hàn Sinh
thất vọng, trở ra, nói lén: "Người ta nói rằng người nước Sở giống như con
khỉ đội mũ người; quả thực là đúng". Hạng Vũ biết được, sai bắt Hàn Sinh
bỏ vào vạc dầu mà nấu cho chết. (Theo người xưa, lời khuyên của Hàn Sinh là hợp
lý. Tại Hạng Vũ không nghe, cho nên đó là một trong những nguyên nhân Hạng Vũ
bị thua trong vụ Hán Sở tranh hùng, rốt cục phải tự tử chết).
Có nguồn cho rằng Hàn Sinh
ngụ ý nói con khỉ bắt chước hình thức, đội mũ (mặc "lễ phục") như
người, nhưng chỉ chốc lát thì bản chất của nó cũng sẽ lộ ra, về tri thức khỉ
vẫn chỉ là khỉ. Câu nói đó rất là nặng. Người Pháp có câu "Bộ áo thày tu
chẳng có thể biến người mặc thành tu sĩ được" cũng na ná ý nghĩa như câu
nói của Hàn Sinh, nhưng nhẹ nhàng hơn về cách phát biểu.
Hy vọng rằng trong xã hội ta,
công luận cũng thấy rõ rằng bằng cấp rởm, danh hiệu tiếm xưng, ngồi nhầm ghế,
phô trương kỷ lục, vv. thì dù có mặc "lễ phục" cũng không che đậy
được.
Câu chuyện thứ năm: Gian
lận thi cử - xưa và nay
Trong cuốn "Vũ Trung tuỳ
bút" của Phạm Đình Hổ, ông kể: Thời Lê mạt, người ta đồn là ông Nguyễn
Hoãn, khi đi thi tiến sĩ, bài văn sách là do bài của sáu văn sĩ làm giúp cho
trước. Lời đồn kể rằng vì thuở ấy bố ông Nguyễn Hoãn, là Phong quận công Hiệu
đang làm Tham tụng (nghiã là Tể tướng), quyền to, các quan khác đều sợ. Khi ấy
có một ông quan bị khiển trách, phải bãi chức. Một hôm, ông này được triệu vào
tướng phủ, nhưng ngồi đợi lâu ở nhà trong mà không được yết kiến.
Ngồi mãi, không có gì làm,
ông ta chợt thấy trên kỷ có một đầu đề văn sách, mở ra xem đọc đi đọc lại thuộc
hết cả. Suốt ngày được kẻ hầu người hạ khoản đãi rất tử tế, đến chiều ra về mà
vẫn không thấy quan Tham tụng hỏi đến, không hiểu ra sao. Đến khi phủ chúa
(chúa Trịnh) triệu tập các quan văn thần vào soạn đề thi, thì ông quan ấy cũng
được triệu vào, ông ta liền đề nghị cái đầu đề văn sách đọc được bữa trước
trong tướng phủ. Khoa ấy, ông Nguyễn Hoãn đỗ Hội nguyên.
Sau, ông Nguyễn Hoãn lần lượt
được giữ những chức vụ quan trọng trong chính quyền, làm tới Thái phó, tước
quận công.
Ngày xưa người ta cũng biết
ngượng, nên gian lận thi cử cũng còn giấu giếm làm lén. Ngày nay là thời kinh
tế thị trường, đại trà ồ ạt, tôi ở xa không biết tình hình số liệu thực sự như
thế nào?
Câu chuyện thứ sáu: Học
trò nghèo và cơ hội học hành
Trong cuốn "Quốc văn
giáo khoa thư" lớp sở đẳng, có chuyện ông Châu Trí: thuở trẻ ông học giỏi,
nhưng nhà nghèo, phải đến ở nhờ chùa Long Tuyền; không có tiền mua dầu thắp
đèn, phải đi quét lá đa, tối đốt lửa mà học. Đến khi đỗ giải nguyên, thiên hạ
mừng tặng ông bài thơ:
Một anh trò kiết chùa Long
Tuyền,
Ai ngờ nay lại đỗ giải nguyên.
Ở đời không có việc gì khó,
Người ta lập chí phải nên kiên.
Ai ngờ nay lại đỗ giải nguyên.
Ở đời không có việc gì khó,
Người ta lập chí phải nên kiên.
Đó là ngày xưa, bên cạnh những
chuyện lem nhem như chuyện ông Nguyễn Hoãn vừa kể trên, xã hội rất trọng những
người nhà nghèo, có ý chí vươn lên.
Còn ngày nay, thì sao? Có những
học sinh, sinh viên nghèo, sống trong cảnh rất khó khăn, nhưng vẫn cố gắng học
hành nghiêm chỉnh; khi ra trường, vào đời, có được sử dụng "ngang
tầm" với con cháu các "đại gia" không?
Câu chuyện thứ bảy: Bệnh
xã hội và phong trào "nói không"
Cuốn "Cổ học tinh
hoa" của Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân, dẫn Liệt nữ truyện: Tương truyền
Mạnh Tử, thuở nhỏ mồ côi cha sớm, mẹ nuôi dạy rất nghiêm túc. Nhà ở gần nghĩa
địa, thấy người ta đào chôn lăn khóc, về nhà cũng bắt chước đào chôn lăn khóc;
bà mẹ thấy thế, nói: "Chỗ này không phải chỗ con ta ở được"; rồi dọn
nhà ra gần chợ.
Mạnh Tử ở gần chợ, thấy người
ta buôn bán điên đảo, về nhà cũng bắt chước đùa buôn bán điên đảo: bà mẹ lại
nói: "Chỗ này cũng không phải chỗ con ta ở được"; bèn dọn nhà đến ở
gần trường học. Mạnh Tử ở gần trường, thấy trẻ đua nhau học tập lễ phép, sách
vở, về nhà cũng bắt chước học tập lễ phép, sách vở; bấy giờ bà mẹ mới vui lòng
nói: "Chỗ này là chỗ con ta ở được đây".
Sau Mạnh Tử trở thành nhà
hiền triết lớn. Đấy là chuyện Tàu. Còn người xưa nước ta thì có câu: "Gần
mực thì đen, gần đèn thì sáng", cũng để nói ảnh hưởng rất lớn của môi
trường xã hội đối với giáo dục đạo đức con người.
Ngày nay, ngoài xã hội có nhiều
chuyện đảo điên, mà trong trường học cũng có chuyện đảo điên. Vậy thì "nói
không" với những gì và áp dụng "nói không" với biện pháp nào, để
cho có hiệu quả?
Câu chuyện thứ tám: Đọc
chữ người và quyết sách
Trong cuốn "Lều
chõng", tác giả Ngô Tất Tố có viết trong chương 5, câu chuyện này (tôi tóm
tắt): Cụ Nguyễn Công Hoàn là bậc danh sĩ đời Lê, văn hay, học rất uẩn súc,
nhưng thi mãi không đỗ. Ông Nguyễn Công Lân là con, sức học tuy còn kém cụ rất
xa, nhưng mà văn chương hoạt bát, ngoài hai mươi tuổi đã đỗ hương cống, rồi lại
đỗ luôn tiến sĩ. Có một khoa, ông Lân đã làm chủ khảo, cụ Hoàn vẫn còn cắp
quyển đi thi, và cũng lại hỏng như trước.
Thế rồi đến khi việc trường
đã xong, ông Lân về nhà thăm cha. Đầu tiên, cụ hỏi ngay: "Khoa này có được
quyển nào khá không?". Ông con ngay thật thưa rằng: "Có một quyển
khá, chỉ vì phải câu tứ lục thất niêm, không thể lấy đỗ". Cụ Nguyễn liền
gặng: "Câu tứ lục ấy thế nào? Có nhớ không?". Ông con thưa rằng có
nhớ và đọc như vầy: "Lưu hành chi hóa tự tây đông, nam bắc vô tư bất phụ/
Tạo tựu chi công tự Cảo Mân, Kỳ Phong dĩ mạc bất hưng".
Rồi thì ông ấy lại tiếc ngậm
ngùi mà rằng: "Nếu như câu dưới, họ đảo hai chữ "Cảo Mân" ra làm
"Mân Cảo", cho đúng niêm luật, thì hai câu ấy hay biết chừng
nào". Cụ Hoàn không đợi cho con hết lời, vác gậy phang luôn chừng vài chục
gậy. Và cụ nghiến răng nghiến lợi, chửi mắng tàn nhẫn. Cụ bảo ông con dốt nát
như thế mà đi chấm trường, chôn sống biết bao nhiêu người.... Thì ra hai câu tứ
lục ấy chính ủa cụ, ý cụ đặt như thế này: "Lưu hành chi hóa tự Tây, Đông
Nam Bắc vô tư bất phục/ Tạo tựu chi công tự Cảo, Mân Kỳ Phong dĩ mạc bất
hưng".
Chữ Nho vốn không có dấu
phẩy. Trong hai câu đó, câu trên tất phải ngắt đến chữ "Tây", câu
dưới tất phải ngắt đến chữ "Cảo". Chứ nếu ngắt như kiểu ông Lân, một
đằng ngắt đến chứ "Đông", một đằng ngắt đến chữ "Mân" thì
không có nghĩa gì cả.
Bởi vì nhà Chu khởi ở phương
Tây, đóng kẻ chợ ở đất Cảo, người ta chỉ có thể nói: "Cái thói trôi đi nổi
tự phương Tây, các phương Đông Nam Bắc đâu đâu cũng phục. Cái công đắp dựng gây
từ xứ Cảo, các xứ Mân Kỳ Phong đều cũng dấy theo".
Chứ ai lại nói: "Cái
thói trôi đi nổi tự phương Tây phương Đông... cái công đắp dựng gây từ xứ Cảo,
xứ Mân?". Nhưng vì bốn chữ Tây Đông Nam Bắc và bốn chữ Cảo Mân Kỳ Phong
đặt liền với nhau, nếu câu trên ngắt đến chữ Đông, thì câu dưới cũng lại ngắt
đến chữ Mân, như thế, chẳng những thất niêm mà còn vô nghĩa nữa!
Ngày nay, phải chăng cũng có
những người, tuy đã được học hành tương đối nghiêm túc, nhưng đọc văn bản, tài
liệu của người khác, của nơi khác, của nước khác, rồi dễ dàng ngỡ là mình hiểu
mà kỳ thật ra không hiểu; và từ đó có thể có những quyết định mang lại tai hại
khôn lường?
Câu chuyện cuối cùng: Dạy
khỉ và mục tiêu ĐH Top 200
Có câu chuyện cổ tích: Người
hầu già của một ông vua già xin vua trao vàng cho mình để cất công dạy cho một
con khỉ lớn tập nói và cả quyết rằng sẽ dạy được khỉ biết nói. Vua hỏi bao lâu
thì khỉ nói được, người hầu nói phải mươi năm. Vua trao vàng cho y, để đài thọ
y dạy khỉ. Câu chuyện không kết luận, nhưng người nghe chuyện, tất nhiên hiểu
khỉ sẽ không bao giờ biết nói, và người khờ không phải là người hầu, y hẳn ước
đoán rằng mươi năm thì khỉ và người đều đã chết. Lẽ ra nhà vua phải biết mục
tiêu có khả thi hay không.
Kết luận có thể rút ra là những
tác giả các đề án hoành tráng ngày nay, định mốc "đến năm 2020, đến năm
hai nghìn bao nhiêu đó thì sẽ có thế này thế nọ", và những vị hạ bút ký
chấp nhận và cho giải ngân, liệu đến thời gian đó còn ngồi đó để nhận trách
nhiệm của mình không, hay các vị cùng thân nhân sẽ đang phơi phới ngao du nơi
Bồng Lai tiên đảo nào đó, kệ cho nhóm hậu sinh "sống chết mặc bay"?
Hiện nay, trong Giáo dục Đào tạo
có nhiều bất cập, một số giải pháp đưa ra lại cũng bất cập, càng gây ra sự
hoang mang. Vậy mà trong giới quan chức hay trong quần chúng, vẫn có người chấp
nhận, bảo vệ. Chấp nhận vì ngây thơ không biết, hay là biết nhưng giả bộ ngây
thơ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét